Tin Buồn: Digital Agency (Có Thể) Đang Phí Hoài Sự Sáng Tạo Của Mình…

…nếu cứ mãi tập trung vào website, mua bán media trên các digital platform, sử dụng các KOL trong các chiến dịch quảng cáo của mình. Bởi vì, với sự sáng tạo của mình, Digital Creative Agency còn có thể làm được hơn thế nữa!

Tin Buồn: Digital Agency (Có Thể) Đang Phí Hoài Sự Sáng Tạo Của Mình…


    ‘Digital or die’, trong tương lai, cuộc chơi của ngành quảng cáo sẽ không còn khái niệm digital agency. Những agency nào không ‘nhúng’ mình vào digital gần như khó có thể tồn tại. Và lúc này, Digital Creativity – sự sáng tạo lấy digital ‘làm gốc’ sẽ trở thành thứ vũ khí tuyệt vời nếu agency biết nắm bắt càng sớm càng tốt… Lý thuyết là vậy. Nhưng thực tế thì chẳng đơn giản chút nào bởi vì không phải công ty quảng cáo nào cũng thực sự hiểu về Digital Creativity.

Trong bài nói chuyện tại Spikes Asia 2017 với tên gọi “Is that Digital?’, Yasuharu Sasaki – Executive Creative Director & Head of Digital Creative của Dentsu đã tái định nghĩa về khái niệm Digital Creativity nhằm giúp agency tìm ra hướng đi mới khi công nghệ thay đổi, AI có thể viết copywriting và client ngày càng khó tính với quảng cáo.

Tại Nhật, ứng dụng Seem giúp bạn kiểm tra chất lượng tinh trùng, thiệt ‘cool’ quá phải không nào. Tuy nhiên, Yasuharu Sasaki lại đặt ra câu hỏi rằng “liệu có phải digital tức là sử dụng công nghệ hiện đại?”

Trước và sau khi bạn muốn mua tủ lạnh, bạn vẫn chẳng thoát được những mẫu quảng cáo ‘theo đuôi’ như thế này. Lại một lần nữa, làm digital tức là sử dụng công nghệ quảng cáo mới nhất nhất?

 

Hồ bơi về đêm – nghe chẳng liên quan gì đến ‘digital’…

Ấy vậy mà đây lại trở thành trào lưu mới nhất và hot nhất trên instagram tại Nhật. Các chị xem đến hồ bơi chẳng phải để bơi mà để có một bức hình thật lung linh với background lấp lánh. Với trên 119 ngàn hình ảnh được đánh hastag #nightpool tại Nhật, dường như ‘đi bơi mà chẳng phải đi bơi’ cũng có nhiều thứ để làm với digital chứ đâu chỉ dừng lại là chủ đề tám chuyện của các giới trẻ.

Digital tức là phải sử dụng công nghệ hiện đại?

Công nghệ thay đổi, kênh truyền thông thay đổi, tất cả cùng tác động làm thay đổi hành vi của con người, và chúng ta có thêm một loại hành vi mới – digital behavior.

Theo Yasuharu Sasaki, digital đơn giản là hành vi mới được ‘sinh sau đẻ muộn’ nhờ có sự phát triển của công nghệ và cách thức con người giao tiếp với nhau. Từ đó, Digital Creativity theo quan điểm của vị chuyên gia tới từ một trong những tập đoàn quảng cáo hàng đầu thế giới này, chính là để ‘move people’:

Yasuharu Sasaki ngay sau đó đã sử dụng các case study để giúp các agency có mặt tại Spikes Asia hiểu được thông điệp của mình.

1/ Biến đồ ăn thành công cụ lập trình cùng Glicode

Tại Nhật, lập trình cũng sẽ trở thành môn học bắt buộc cho học sinh cấp 2 từ năm 2020. Là một trong những thương hiệu đồ ăn lâu đời tại Nhật, Glico nhanh chóng nắm bắt cơ hội này, biến 03 thương hiệu bánh đình đám của mình thành ngôn ngữ lập trình cực kỳ thú vị.

Digital Creativity có thể làm thay đổi tương lai của trẻ em

2/ Giải quyết nhu cầu sạc điện của toàn quốc gia cùng Smile Lock Outlet

Tại Nhật, nhu cầu sử dụng các thiết bị sạc điện lên cao tới tới nỗi tất cả các quận đều có những ổ cắm điện để có thể phục vụ dân “nghiện” công nghệ bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, với số lượng ổ cắm điện lớn trên toàn đất nước, chúng chỉ có thể được sử dụng khi được sự cho phép của người sở hữu. Điều này tạo ra sự lãng phí và bất tiện bởi vì nhu cầu sạc điện cho các các thiết bị công nghệ, đặc biệt là xe hơi chạy bằng điện là rất lớn. Để giải quyết thực trạng này, Toyota đã cho ra đời Smile Lock Outlet – ổ cắm sạc thế hệ mới có khả năng theo dõi về lượng điện tiêu thụ cũng như chính xác người đã sử dụng. Từ đó, các gia đình có thể chia sẻ nguồn điện với những ai có nhu cầu xung quanh và thu phí một cách dễ dàng. Chiến dịch đã giúp Toyota tiến gần hơn với mục tiêu bán các dòng xe ô-tô điện – vốn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm và thuê chỗ sạc tại Nhật.

Digital Creativity có thể là trở thành ‘lò đốt’, giúp business tăng trưởng.

3/ Dòng nhạc điện tử mới từ âm thanh của máy móc

m thanh từ những chiếc máy tại các nhà máy sản xuất linh kiện tại Nhật đã được ghi lại và qua tay các nhà soạn nhạc, chúng biến thành một dòng nhạc mới hấp dẫn và cực kỳ hiện đại. Trước làn sóng di cư ồ ạt của lao động về các thành phố lớn, dự án của idstr.jp cho người trẻ cảm hứng và lý do để ở lại làm việc tại các nhà máy quê hương mình.

Digital Creativity có thể tạo động lực để giải quyết các vấn đề xã hội

4/ Giúp những người lớn tuổi phục hồi sức khoẻ với Ton Ton Voice Sumo

Tại Nhật, chứng bệnh hẹp ống thực quản là một trong những lý do hàng đầu gây ra tình trạng tử vong bất ngờ cho người lớn tuổi. Để chữa trị được, các bệnh nhân cần thực hiện các bài luyện tập luyện nói hằng ngày và việc đó chẳng hề vui chút nào. Đây là lúc công nghệ và sự sáng tạo của của chúng ta ra tay ‘giúp sức’.

Digital Creativity có thể giúp con người tìm thêm động lực sống

5/ Tuyển dụng chỉ trong 10 giây cùng Mcdonald’s snaplications

Một ý tưởng đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả khi mà bạn chẳng cần phải dùng đến công nghệ hiện đại (AI), chẳng cần phải xây dựng một ứng dụng mới với hàng đống tính năng, chẳng cần một hệ thống phức tạp để duy trì. Chỉ cần tận dụng một nền tảng có sẵn và phổ biến – snapchat để kết nối với đối tượng mà mình muốn giao tiếp, đơn giản mà hiệu quả cũng chính là Digital Creativity.

Digital Creativity mà chất, thực sự đơn giản đến không ngờ!

Kết thúc các case study với tràng pháo tay dồn dã, Yasuharu Sasaki nghĩ rằng vấn đề của giới quảng cáo hiện nay là quá tập trung vào màn hình. Khi chỉ nhìn vào những con số tương tác, số lần ad hiển thị hay số lượng reach, chúng ta quên đi những vấn đề thực sự của cuộc sống đang chờ chúng ta giải quyết. Khi bị giới hạn về góc nhìn, không hiếm chiến dịch quảng cáo đang lãng phí tiềm năng thực sự của công nghệ.

Vậy thì, cuối cùng, Digital Creativity là gì?

Digital là một thuật ngữ thời thượng. Và cũng chính vì nó quá thời thượng nên những gì đi với nó thường phải thật hiện đại, thật phức tạp, thật wow. Tuy nhiên, theo Yasuharu Sasaki, thực tế thì không phải vậy và cũng không nên như vậy. Digital dành cho tất cả những ai có khả năng sáng tạo và nó sẽ giúp con người thay đổi hành vi. Mỗi khi bạn lên idea cho chiến dịch, đừng băn khoăn chuyện bạn có phải là một ‘digital guy’ hay không, hãy tập trung vào tính ứng dụng khi ý tưởng đi vào thực tế.

Khi AI phát triển đòi hỏi người làm quảng cáo phải đấu tranh bằng sức sáng tạo của mình, khi client lại ngày càng không tin tưởng vào quảng cáo, chúng ta cần thay đổi góc nhìn về digital. Yasuharu Sasaki thực sự có niềm tin rằng công ty quảng cáo cần phải tìm cách thoát khỏi sự chi phối quá nhiều của các phương tiện truyền thông, TVC hay KOL. Chẳng những vì những điều này sẽ không kéo dài mãi mãi, mà vì với sức sáng tạo của mình, agency còn có thể làm được nhiều thứ khác.

Spikes Asia là liên hoan quảng cáo sáng tạo uy tín nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, hàng năm thu hút hơn 5,000 công trình dự thi và hơn 2,000 đại biểu đến từ 35 nước. Năm nay Spikes Asia diễn ra từ 27 – 29.09 tại Suntec, Singapore. Tại Việt Nam, AIM Academy là đại diện chính thức với nỗ lực khuyến khích ngành Marketing & Communication nước nhà tiếp cận gần hơn với thế giới. Vừa qua, AIM Academy đã tổ chức thành công cuộc thi tài năng trẻ Vietnam Young Spikes 2017 và lần đầu tiên đội Việt Nam dành giảng bạc hạng mục Digital tại Spikes Asia.