Gặp Gỡ Hai Cô Gái “Bạc” Đầu Tiên Của Việt Nam Tại Young Spikes 2017

Spikes Asia 2017 tuy không phải là mùa bội thu của các agency Việt nhưng lại mở ra tín hiệu tích cực cho ngành quảng cáo nước nhà khi ghi nhận giải Bạc đầu tiên từ các tài năng trẻ cuộc thi Young Spikes. Đó là thành quả của hai cô gái cá tính: Nguyễn Thị Uyên Chi và Trần Quỳnh Như đến từ Mirum Việt Nam, quán quân hạng mục Digital tại cuộc thi Vietnam Young Spikes 2017 do AIM Academy tổ chức.


Trở về Việt Nam sau 3 ngày trải nghiệm tại Spikes Asia, hai bạn đã dành cho AIM Academy một buổi trò chuyện thân mật về hành trình vô cùng đặc biệt của mình tại Singapore.



Chi và Như với tấm bằng ghi nhận giải Bạc tại Young Spikes


Vài dòng về tiểu sử của hai cô gái “Bạc” Việt Nam:

Nguyễn Thị Uyên Chi

Senior Account Executive, Mirum Việt Nam

Xác định truyền thông sẽ là lĩnh vực mình theo đuổi ngay từ đầu, Uyên Chi đã theo đuổi và hoàn thành tấm bằng Cử nhân Truyền thông tại RMIT Việt Nam. Ngay sau đó, cô nàng trở thành thực tập sinh tại HSBC trong 6 tháng và bắt đầu công việc chính thức đầu tiên tại công ty nghiên cứu thị trường Millward Brown Việt Nam. Năm 2016, cô nàng tìm thấy tình yêu dành cho digital agency và quyết định đầu quân tại Mirum với vị trí Senior Account Executive.


Trần Quỳnh Như

Junior Creative, Mirum Việt Nam

Bước vào ngành quảng cáo với tấm bằng Cử nhân Luật, Như cũng trải qua khoảng thời gian bối rối như nhiều bạn trẻ khác với không ít lần nhảy việc. Tuy nhiên, bằng đam mê và nỗ lực không mệt mỏi, cô nàng đã tìm thấy “bến đỗ” sự nghiệp tại Mirum khi giành ngôi vị quán quân tại Future Stars – Cuộc thi digital marketing dành cho cựu sinh viên do Mirum Việt nam và AIM Academy đồng tổ chức. Không để thất bại tại cuộc thi Vietnam Young Lions 2016 làm chùn bước, năm 2017, Như trở lại với cuộc thi Vietnam Young Spikes để khẳng định sức sáng tạo của mình lần nữa.



Chi & Như không ngần ngại thể hiện cảm xúc hứng khởi khi tham dự Spikes Asia 2017


AIM Academy: Cảm xúc của các bạn khi biết đội mình thắng giải Bạc tại hạng mục Digital, Young Spikes năm nay?

Chi & Như: Lúc thông báo kết quả, bọn mình nắm tay nhau, đứa thì nhắm nghiền mắt, đứa thì mặt cứng như xịt keo. Mọi âm thanh xung quanh đều vô nghĩa vì bọn mình chỉ chờ hai tiếng “Việt Nam” được vang lên thôi. Đến khi Ban giám khảo gọi tên, lúc đó, mọi cảm xúc như vỡ oà. Khi niềm tin và sự nỗ lực đã có lời hồi đáp, vui mừng và tự hào ghê lắm.

Thật sự, đây là chiến thắng của mọi người chứ không chỉ của riêng bọn mình. Vì ở Mirum, bọn mình đã được đầu tư, rèn luyện kỹ lưỡng trước khi lên đường, cộng với sự cổ vũ nhiệt tình của mọi người, khiến đội tự tin hơn rất nhiều.



Sau khi nhận được tin vui, các đồng nghiệp tại Mirum đã ăn mừng chiến thắng của “đội nhà” bằng một video đặc biệt dành riêng cho Winner


AIM Academy: Các bạn đánh giá thế nào về đề thi lần này? Với thời gian 24 giờ, hai bạn có gặp khó khăn gì trong suốt thời gian giải đề không?

Chi & Như: Bài làm, về cơ bản, phải trình bày được 3 thứ: Insight – Idea – How it works. Nhưng trước khi bắt đầu với insight thì bọn mình phải có chút “tâm linh tương thông” với những nhân vật nhắc đến trong đề bài cái đã.

Đối với hai đứa, đề tài về trẻ em nhập cư ở Thái Lan là một vấn đề mới, bọn mình chưa có nhiều trải nghiệm hoặc nghe nhiều khi ở Việt Nam. Do vậy, thử thách của cuộc thi không chỉ nằm ở khuôn khổ 24 giờ, mà còn nằm ở việc: Làm thế nào để thật sự đồng cảm với một vấn đề xã hội diễn ra ở một đất nước không phải Việt Nam, đặc biệt là đối tượng mà đề bài đang hướng tới – trẻ em nhập cư ở Thái Lan? Các em cần gì, đang trải qua điều gì, cái nhìn tiêu cực của xã hội Thái Lan có tác động đến cuộc sống các em thế nào? Vì sao lại như vậy?

Bọn mình đã “chơi liều” khi dồn hết 12 giờ đầu tiên chỉ để đọc tất cả những thứ tìm thấy trên internet liên quan đến vấn đề này, thử đóng vai như những người Thái thực sự, từ đó, chắt lọc ra các insight phù hợp. Và với 12 giờ còn lại sau khi đã thống nhất insight và ý tưởng, việc thiết kế và trình bày presentation không còn là vấn đề lớn.



Hai cô nàng chụp hình kỷ niệm cùng các thành viên Ban giám khảo sau khi kết quả được công bố


AIM Academy: Bên cạnh cuộc thi, hai bạn còn có những trải nghiệm nào đáng nhớ tại Spikes Asia 2017 không?

Chi & Như: Vì Spikes Asia chỉ diễn ra trong 3 ngày nên từng chia sẻ của các diễn giả đều rất giá trị và tràn đầy cảm hứng. Đó là trải nghiệm giúp bọn mình khai phóng những giới hạn về sáng tạo, những góc nhìn mới mẻ về quảng cáo, truyền thông, những điều khác biệt so với những gì thường thấy ở Việt Nam. Ngoài ra, việc tham khảo các case study thành công cũng cho tụi mình vô số bài học quý giá.

Cho nên, nếu hỏi “trải nghiệm nào đáng nhớ” chắc bọn mình không kể hết.

AIM Academy: Dự định của các bạn sau Spikes Asia là gì?

Chi & Như: Spikes Asia một năm chỉ có một lần, nhưng còn “Spikes Agency” thì ngày nào cũng có. Giải thưởng là một điểm nhấn trong sự nghiệp giúp bọn mình tự tin hơn, nhưng hành trình chinh phục khách hàng mới là thử thách quan trọng nhất, không có giải thưởng nào sánh bằng sự thành công của nhãn hàng và sự hài lòng của người tiêu dùng.

Dự định là không có dự định nào cả, bọn mình vẫn tiếp tục những công việc thường ngày thôi, chỉ khác là với những tâm thế mới, bọn mình hi vọng sẽ được trở lại Spikes Asia vào năm sau, năm sau nữa, nhưng với vai trò đặc biệt hơn, agency được đề cử giải chẳng hạn.

Cảm ơn những chia sẻ của Chi & Như. Chúc hai bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa!